Tính đến hết tháng 9/2025, thị trường xe hybrid (xăng lai điện) tại Việt Nam ghi nhận 9.994 xe bán ra, tăng trưởng ấn tượng 124% so với cùng kỳ 2024. Toyota tiếp tục khẳng định vị thế thống trị khi một mình nắm giữ 57% thị phần.
Đáng chú ý, Toyota Innova Cross đã chính thức vượt qua các đối thủ để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường với hơn 2.100 xe. Phiên bản hybrid hiện chiếm tới 39% tổng doanh số của dòng Innova Cross, cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng công nghệ này.

Top 4 mẫu xe hybrid bán chạy nhất 9 tháng 2025
Bảng xếp hạng cho thấy sự thống trị của các thương hiệu Nhật, trong đó Toyota chiếm 2 vị trí dẫn đầu:
- Toyota Innova Cross (HEV): Hơn 2.100 xe. Mẫu MPV này thành công nhờ chiến lược điện hóa của Toyota, đáp ứng nhu cầu xe 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu.
- Toyota Corolla Cross (HEV): Đạt 1.953 xe. Từng là “người mở đường” cho trào lưu xe lai, Corolla Cross vẫn giữ vững phong độ dù sức hút giảm nhẹ trước các đối thủ mới.
- Suzuki XL7 (MHEV): Đạt 1.845 xe. Kết quả ấn tượng của Suzuki XL7 cho thấy chiến lược hybrid nhẹ (MHEV) giá cả phải chăng đang rất hiệu quả.
- Honda CR-V (HEV): Đạt 1.558 xe. Phiên bản hybrid nhập khẩu Thái Lan của CR-V được ưa chuộng nhờ khả năng vận hành mượt mà, bám đuổi sát nút top 3.

Cuộc chiến thị phần: Mỗi hãng một chiến lược
Sự phân hóa trong top 4 cũng cho thấy chiến lược riêng của từng thương hiệu:
- Toyota (57% thị phần): Tập trung vào công nghệ “full-hybrid” (HEV) tự sạc, có thể vận hành thuần điện ở tốc độ thấp. Hãng đang điện hóa mạnh mẽ dải sản phẩm SUV/MPV (Innova Cross, Corolla Cross, Yaris Cross) và có cả các mẫu như Corolla hybrid, Alphard hybrid.
- Honda (23% thị phần): Là thương hiệu lớn thứ hai đẩy mạnh hybrid, Honda cũng theo đuổi công nghệ HEV tương tự Toyota với các mẫu CR-V, HR-V và Civic hybrid.
- Suzuki (Hybrid nhẹ MHEV): Suzuki chọn hướng đi khác với các mẫu MHEV (Swift, Fronx, XL7) dùng pin dung lượng nhỏ (dưới 10 Ah). Hệ thống này không thể chạy thuần điện nhưng hỗ trợ tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe có giá bán cạnh tranh.
Trong khi đó, một số mẫu xe khác như Kia Sorento hybrid hay Toyota Corolla hybrid sedan lại chưa đạt kết quả khả quan, với doanh số chưa đến 100 xe.

Bối cảnh thị trường: Xe điện bùng nổ, hybrid là bước đệm
Dù tăng trưởng mạnh, 9.994 xe hybrid bán ra mới chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng thị phần ô tô Việt Nam.
Phần lớn thị trường “xe xanh” hiện nay thuộc về xe điện (EV), chiếm tới 26,4% thị phần toàn ngành, với doanh số 9 tháng đầu năm đạt hơn 103.000 xe (gần như toàn bộ đến từ VinFast).
Tuy vậy, giới phân tích nhận định hybrid vẫn đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp. Với ưu điểm không cần sạc, công nghệ quen thuộc và giá hợp lý, dòng xe lai được xem là “bước đệm” hoàn hảo giúp người dùng Việt làm quen dần với xu hướng điện hóa.




































Bài viết liên quan