Toyota sẽ hợp tác cùng với BYD để cho ra mắt từ 2 đến 3 xe plug-in hybrid dựa trên nền tảng khung gầm DM-i.
Theo Car News China, Toyota đã lên kế hoạch ra mắt khoảng 2 hoặc 3 mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) trong vòng 3 năm tới. Điều đáng chú ý, nhiều khả năng các mẫu xe mới này sẽ không sử dụng nền tảng Toyota Hybrid System (thường sử dụng trên các mẫu xe HEV) mà mượn nền tảng công nghệ và khung gầm mang tên DM-i từ BYD.
DM – viết tắt của DualMode – là nền tảng PHEV của BYD và được hãng xe Trung Quốc ra mắt lần đầu vào năm 2008. Bước sang thế hệ thứ 5, nên tảng khung gầm này của BYD sẽ có phạm vi hoạt động tối đa 2.000 km theo chu trình CLTC, đồng thời đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2.9 lít/100 km.
DM có 2 phiên bản chính là DM-i và DM-p, trong đó DM-i hướng đến tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu. DM-p hướng đến tối ưu công suất động cơ, nên thường được dùng để sản xuất các mẫu xe dẫn động bốn bánh hoặc xe địa hình.
Trong khi đó, Toyota Hybrid System được sử dụng để phát triển các mẫu HEV, vốn không được cấp biển số xanh tại Trung Quốc và không thể nhận các khoản trợ cấp cũng như lợi ích tương tự xe thuần điện (BEV) hoặc xe xăng sạc điện (PHEV).
Toyota trước đó đã tung ra phiên bản plug-in hybrid E+ của Corrola, Levin và RAV4 tại Trung Quốc nhưng không mấy thành công. Car News China nhận định 3 mẫu xe sắp ra mắt sẽ có nền tảng khung gầm khác hẳn những mẫu xe kể trên.
Cả Toyota và BYD đều không xác nhận thông tin này. “Nhưng điều chắc chắn là nếu công nghệ DM-i của BYD được áp dụng, Toyota chắc chắn sẽ tiến hành đánh bóng và điều chỉnh mới khiến trải nghiệm lái của mẫu xe cuối cùng sẽ vẫn khác” – Tạp chí Caijing đưa tin, trích theo một nguồn tin rò rỉ từ Toyota.
Mới đây, BYD cũng cho ra mắt nền tảng DMO dành riêng cho xe địa hình hạng nặng, được áp dụng để sản xuất mẫu SUV Fang Cheng Bao. Đây là một phiên bản nâng cấp hướng đến khả năng lái xe off-road dựa trên nền tảng DM-p.
Đây không phải lần đầu Toyota và BYD bắt tay nhau sản xuất xe điện. Năm 2021, cả hai công ty thành lập liên doanh BYD Toyota Electric Vehicle Technology, với tỷ lệ 50/50. Vào năm 2023, Toyota mẫu xe điện thuần điện thứ hai mang tên bZ3. Trong đó, BYD đảm nhận việc cung cấp bộ pin LFP Blade, động cơ điện và một số công nghệ khác.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carnewschina
Bài viết liên quan