Skoda chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất xe điện khu vực

VolkswagenSkoda đang định vị Việt Nam thành “cứ điểm” sản xuất xe điện chiến lược cho Southeast Asia. Động thái này phản ánh bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô khi xu hướng điện hóa bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ tại khu vực.

Lộ Trình Mở Rộng Sang Xe Điện Từ 2026

Nhà máy Skoda tại Quảng Ninh, sở hữu bởi Volkswagen, chính thức khởi động hoạt động trong quý I/2025. Hiện tại, cơ sở này đang lắp ráp các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo Asia Nikkei, Skoda đang tích cực chuẩn bị triển khai dây chuyền sản xuất xe điện từ năm 2026. Hãng kỳ vọng sẽ sản xuất linh kiện EV tại Việt Nam, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu.

Theo đại diện Skoda, hãng đang đánh giá khả năng sản xuất hai mẫu xe điện chủ lực là EnyaqElroq từ năm 2026. Mặc dù lịch trình chưa được chính thức công bố, kế hoạch mở rộng nhà máy cho thấy cam kết dài hạn của Volkswagen trong bối cảnh thị trường EV tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam.

Việt Nam Trở Thành “Cửa Ngõ” Xuất Khẩu

Nhà máy Quảng Ninh không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn đóng vai trò trung chuyển xuất khẩu sang các nước lân cận. Trong chuyến thăm gần đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đồng cấp Lào đã đánh giá cao định hướng mở rộng của Skoda, nhấn mạnh tiềm năng xuất khẩu sang Lào và các thị trường ASEAN khác.

Hiện nay, Skoda lắp ráp hai mẫu xe xăng SlaviaKushaq tại Việt Nam, và sắp mở rộng danh mục sản phẩm sang các nước láng giềng.

Skoda Kushaq
Skoda Kushaq
Skoda Slavia
Skoda Slavia

Thị Trường EV Việt Nam: Cơ Hội Vàng Cho Người Đi Trước

Thị trường xe điện Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng bất thường. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, VinFast đã tiêu thụ 103.884 xe điện, vượt xa các thương hiệu truyền thống như Toyota, Hyundai, Ford và KIA. Con số này cho thấy thị trường đang chuyển dịch nhanh hơn dự đoán, buộc các hãng quốc tế phải đưa ra những bước đi quyết liệt.

Hiện tại, chỉ một số ít thương hiệu nước ngoài công bố kế hoạch sản xuất EV tại Việt Nam, tiêu biểu là BYD và Chery. Sự chủ động của Skoda có thể giúp hãng nắm bắt lợi thế sớm trước khi thị trường bão hòa, đặc biệt khi VinFast đang dẫn dắt thị trường và kích hoạt nhu cầu EV mạnh mẽ.

VinFast VF7
VinFast VF7
BYD Atto 2
BYD Atto 2

Ba Lý Do Việt Nam Được Lựa Chọn

Volkswagen chọn Việt Nam vì ba yếu tố cạnh tranh chủ yếu:

  1. Chi Phí Sản Xuất Thấp: Thấp hơn đáng kể so với các trung tâm công nghiệp khác như Thái Lan hay Indonesia, giúp tối ưu hóa lợi nhuận và giá bán.
  2. Chính Sách Ưu Đãi Hấp Dẫn: Nhà máy Quảng Ninh được hưởng những ưu đãi đầu tư mạnh mẽ bao gồm giảm thuế nhập khẩu, thuế bán hàng, và các sựu đãi thuế liên quan khác. Cùng với đó là những chính sách ưu tiên về đất đai.
  3. Vị Trí Địa Lý Chiến Lược: Việt Nam là điểm khởi phát lý tưởng để mở rộng xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Myanmar và các thị trường ASEAN khác, giúp Skoda kiểm soát toàn bộ khu vực.

Chiến Lược Tương Lai và Thách Thức Cạnh Tranh

Việc triển khai dây chuyền xe điện từ 2026 cho phép Skoda hoàn thành quá trình đa dạng hóa sản phẩm, giảm phụ thuộc vào xe xăng trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi xanh toàn cầu. Động thái này còn giúp hãng chủ động hơn về chuỗi cung ứng linh kiện, giảm rủi ro ngừa chip thiếu hụt hoặc đứt gãy chuỗi – bài toán mà toàn ngành từng phải chịu đựng trong giai đoạn hậu COVID.

Tuy nhiên, Skoda sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gia tăng. Các thương hiệu Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch sản xuất EV tại Việt Nam, với Chery – Geleximco đặc biệt nổi bật. Liên doanh này vừa nhận phê duyệt dự án đầu tư 800 triệu USD xây dựng nhà máy EV tại Hưng Yên, với lộ trình triển khai dây chuyền cho các mẫu OmodaJaecoo.

Kết Luận

Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Volkswagen, Việt Nam có khả năng cao sẽ được nâng tầm thành “mắt xích” then chốt trong mạng lưới sản xuất xe điện của khu vực và thậm chí toàn cầu. Sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam trong những năm tới.

5/5

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận