Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT

Hộp số ly hợp kép 7 cấp được thiết kế với ưu điểm sang số nhanh, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt mà hơn. Tuy nhiên, hộp số này cũng có một số nhược điểm mà người dùng cần chú ý khi lái xe có trang bị hộp số ly hợp kép.

Hộp số ly hợp kép DCT là gì?

Ly hợp là gì? Ly hợp là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của xe, với công dụng dùng để nối và ngắt công suất động cơ thông qua bàn đạp ly hợp.

Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT được viết tắt từ tên tiếng anh Dual-Clutch Transmission. Đây là loại hộp số sàn có 2 ly hợp được điều khiển bằng bằng điện tử. Trong đó, một bộ ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số lẻ như 1, 3, 5, 7 và bộ ly hợp còn lại sẽ điều khiển các bánh răng gài số chẵn 2, 4, 6. Vì hai bộ ly hợp độc lập với nhau, khi chuyển từ số 1 thì số 2 đã sẵn sàng, tương tự với các lần chuyển số tiếp nên việc sang số diễn ra nhanh và mượt mà.

Hai ly hợp điều khiến hai bộ số chẵn và lẻ riêng biệt
Hai ly hợp điều khiến hai bộ số chẵn và lẻ riêng biệt

Điểm khác nhau giữa hộp số CVT và hộp số DCT

Hộp số vô cấp CVT là hộp số tự động có cấu tạo bao gồm hai puli tạo thành từ hai khối hình nón đặt đối diện nhau được kết nối bởi dây đai. Khi vận hành, chu trình lặp lại khi mỗi cặp đỉnh nón tách nhau ra và tiến lại gần làm cho tỷ số truyền thay đổi liên tục. Do đó, CVT không có số cố định nên được gọi là hộp số vô cấp. Ưu điểm hộp số CVT mang lại là cảm giác tăng giảm tốc độ mượt mà, kết cấu đơn giản, giá thành thấp hơn các hộp số thông thường. Tuy nhiên, vì di chuyển thay đổi số qua dây đai nên dễ gặp vấn đề dây bị trượt, tốc độ tăng không nhanh nhạy hay mạnh mẽ như ý muốn người lái xe.

Hộp số ly hợp kép DCT là sự kết hợp giữa hộp số sàn MT và hộp số tự động AT. Như giới thiệu ở trên, là hai hộp số sàn thông thường ghép lại với nhau và được điều khiển tự động. Ưu điểm của DCT là tốc độ thay đổi cấp số nhanh hơn các hộp số tự động do tối ưu lực truyền từ động cơ sang hộp số và sang bánh xe như hộp số sàn. Chính vì vậy, cách vận hành này cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Mặt hạn chế của hộp số ly hợp kép là chi phí thay thế khá tốn kém, song người dùng có thể yên tâm hơn khi tuổi thọ của hộp số DCT được đánh giá rất bền.

Hộp số ly hợp DCT có phù hợp với giao thông Việt Nam hay không?

Hiện nay thực tế tình hình giao thông Việt Nam thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường, diện tích đường phố chật hẹp. Bên cạnh đó ý thức người tham gia giao thông còn chưa cao, vượt đèn đỏ, luồn lách để di chuyển khiến nhiều tài xế ô tô phải dừng đỗ xe nhiều lần, phanh gấp liên tục, để máy nổ khi tắc đường… Tất cả những yếu tố đó khiến cho hộp số ly hợp kép 7 cấp có khả năng sinh nhiệt cao và ảnh hưởng đến độ bền khi sử dụng. Để khắc phục điểm yếu này, một số hãng xe có các dòng xe phân khúc từ trung đến cao sử dụng hộp số ly hợp kép ngâm trong dầu để giảm nhiệt sinh ra.

Khái niệm của hộp số ly hợp kép 7 cấp
Khái niệm của hộp số ly hợp kép 7 cấp

Cách lái xe có trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT

Cách lái xe được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp cũng tương tự như lái xe số tự động thông thường. Đặc biệt quá trình chuyển số hoàn toàn tự động nên người lái sẽ không cần đạp côn như khi lái xe số sàn.

Tuy nhiên xe có hộp số ly hợp kép thường hay có nhược điểm rất dễ bị quá nhiệt ở hộp số. Vì vậy người lái cần lưu ý những điều sau:

– Tuyệt đối không nên giữ xe đứng dốc thông qua cách mớm chân ga. Lúc này hộp ly hợp luôn phải làm việc liên tục để giữ xe đứng yên và không bị trôi.

– Hạn chế dừng xe và đi xe liên tục khi chạy xe trên quãng đường ngắn dưới 1m. Tình trạng bắt và nhả ly hợp liên tục trên quãng đường ngắn khiến cho hộp số dễ bị hư hỏng.

– Bên cạnh đó, không nên đạp chân phanh và chân ga cùng lúc bởi điều này sẽ khiến ly hợp nhanh chóng bị mòn.

– Hạn chế tình trạng đạp ga lùi xe nhanh hoặc đạp ga để lùi xe trên dốc khiến ly hợp phải ma sát nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiệt độ hộp số tăng cao.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *