Haima

Haima Automobile là một hãng xe ô tô Trung Quốc có trụ sở tại Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam. Thương hiệu này được thành lập vào năm 1988, ban đầu là Công ty Hainan Automobile Works (HAW), với sự hợp tác giữa chính quyền tỉnh Hải Nam và Hainan Auto Stamping Factory. Đến năm 1992, Haima chính thức liên doanh với Mazda (Nhật Bản), tạo nên cái tên "Haima" (kết hợp giữa "Hainan" và "Mazda"). Nhờ hợp tác này, các mẫu xe của Haima mang nhiều nét thiết kế và công nghệ của Mazda, điển hình như Haima2 (tương tự Mazda2), Haima3 (tương tự Mazda3), Freema (dựa trên Mazda Premacy), Haima7 (dựa trên Mazda CX-7).

Bảng giá xe Haima tháng 05/2025

Quá trình phát triển và thăng trầm

Giai đoạn hợp tác với Mazda (1992-2006): Haima học hỏi sâu rộng về công nghệ sản xuất, kiểm soát chất lượng, quy trình quản lý từ Mazda, giúp nhanh chóng phát triển các dòng xe du lịch phổ thông và MPV, SUV.

Sau năm 2006: Tập đoàn FAW (một trong những ông lớn ngành ô tô Trung Quốc) mua lại phần lớn cổ phần của liên doanh Haima, chấm dứt hợp tác với Mazda nhưng Haima vẫn tiếp tục phát triển các mẫu xe dựa trên nền tảng công nghệ đã tiếp nhận trước đó.

Đỉnh cao và suy giảm: Haima từng nằm trong Top 10 hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc, đạt doanh số kỷ lục 254.631 xe vào năm 2016. Tuy nhiên, sau đó hãng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu đồng hương như BYD, Changan, Geely… dẫn đến doanh số giảm mạnh, chỉ còn hơn 13.000 xe vào năm 2022, chiếm 0,07% thị phần Trung Quốc.

Tái cấu trúc: Năm 2021, FAW chuyển nhượng 49% cổ phần của FAW Haima cho Hainan Development Holdings, đánh dấu sự thay đổi lớn trong cơ cấu sở hữu.

Năng lực sản xuất và thị trường

Haima từng sở hữu năng lực sản xuất khoảng 400.000 xe/năm, có nhiều nhà máy tại Hải Khẩu, Trịnh Châu (Trung Quốc), từng mở rộng ra nước ngoài như Nga, Bulgaria nhưng chưa đạt thành công lớn.

Ngoài thị trường nội địa, Haima từng xuất khẩu xe sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Thương hiệu này từng vào Việt Nam năm 2011 nhưng rút lui sau 6 năm do sức cạnh tranh yếu, hiện đang trở lại với các mẫu xe mới như Haima 7X, 8S và 7X-E (xe điện).

Đặc điểm thương hiệu

Thiết kế: Xe Haima thường mang phong cách hiện đại, chịu ảnh hưởng mạnh từ Mazda, chú trọng vào tính thực dụng, giá thành hợp lý.

Dải sản phẩm: Đa dạng từ sedan, hatchback, SUV, MPV đến xe điện, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng.

Công nghệ: Tích cực đổi mới, áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là phát triển xe điện để bắt kịp xu hướng thị trường.

Vị thế hiện tại

Dù từng là thương hiệu mạnh tại Trung Quốc, Haima hiện chỉ còn chiếm thị phần rất nhỏ và đang nỗ lực tái cấu trúc, mở rộng ra các thị trường mới như Việt Nam với kỳ vọng lấy lại vị thế bằng các sản phẩm hiện đại, giá cạnh tranh và công nghệ mới.

Showrooms
0 Showroom có sản phẩm